Phương pháp dạy học theo dự án ( Project based )

nobesato

New member
Thành viên BQT
#1
1. Tham khảo lý thuyết Vùng Phát Triển Gần trong học thuyết TLH Văn hoá - Xã hội của Vygotsky
2. Tham khảo PP Project Based trong Reggio Emillia

Các hoạt động theo chủ đề được xuất phát từ chính thực tiễn học tập/vui chơi, phát hiện bởi chủ thể học tập là trẻ hoặc thông quan việc gợi ý/thảo luận qua lại giữa Giáo viên - Học sinh, mang tính hệ thống có sự liên kết giữa các giai đoạn thực hiện/ nguồn lực thực hiện...với nhau được gọi là Phương pháp dạy học theo dự án ( Project base ) được áp dụng rất thành công trong giáo dục các cấp bậc.

* Vai trò của PP Project Based
- Project Base Learning đưa người học trở thành trung tâm của quá trình giáo dục. Nhu cầu học tập được phát sinh từ chính nhu cầu của người học mà không phải sự " ép buộc" hay Yêu cầu từ phía giáo viên
- Project Basedd rèn luyện cho Trẻ tư duy làm việc độc lập kết hợp làm việc nhóm. Đưa tới cho trẻ các cơ hội để huy động sự trợ giúp từ phía xã hội ( Bạn bè - Giáo viên - Gia đình )
- Project Base Learning trao cho đứa trẻ sự TỰ CHỦ.
+ Tự chủ quyết định mục tiêu học tập
+ Tự chủ lựa chọn phương pháp học tập
+ Tự chủ trong nhịp điệu/tiến độ thực hiện công việc
+ Tự chủ lựa chọn đồng sự
+ Tự chủ tìm kiếm nguồn lực ( Kiến thức, Gợi ý, nhân - vật lực)
- Project Based cung cấp cho Giáo viên cái nhìn đa chiều và chân thực về năng lực/tính cách của từng học trò. Tạo bước dừng và lùi thích hợp cho nhà giáo đánh giá các cột mốc phát triển trong học tập của trẻ.
- Cung cấp cơ hội hợp tác bình đẳng giữa GV và Học sinh
- Project Based kết hợp hài hoà cùng các hoạt động tâm lý như: Tâm kịch, Tâm truyện...tạo cơ hội cho Giáo viên giúp đỡ trẻ giải toả các khúc mắc tâm lý một cách kín đáo và tế nhị. Thông qua hoạt động này trẻ có thể tìm ra hướng Giải toả hoặc Thăng hoa các ức chế nội tâm để thanh lọc và điều hoá cảm xúc.
- Tạo cơ hội nối dài tư duy cho trẻ

* Áp dụng Dạy học theo dự án trong bậc Mầm Non như thế nào?
Hiện nay, trong chương trình MN của Bộ GD và ĐT đã xuất hiện các dạng của Dạy học theo dự án dưới tên gọi : Dạy học theo chủ đề, được thiết kế theo từng tuần/tháng/năm với 1 số chủ điểm chính phù hợp mục tiêu GD do BGD đề ra.
Tuy nhiên, với cái nhìn cá nhân người viết, chương trình này khi triển khai thực tế còn tồn tại một số vấn đề như sau:

- Các chủ điểm chưa xuất phát từ yêu cầu thực tế của người học.
- Các chủ điểm diễn ra trong thời gian ngắn, chưa có bước nối dài sau khi kết thúc hoạt động
- Các chủ điểm ít hoặc không có sự liên kết với nhau, chưa tạo ra " Vùng phát triển gần" cho trẻ
- Các chủ điểm chưa đa dạng trong phương pháp tiến hành, mới chỉ dừng lại ở một số bộ môn như Thủ công, tiếng việt..
- Giáo viên ít kinh nghiệm tổ chức và duy trì Project Base Learning cho trẻ, các hoạt động thường không duy trì được hứng thú lâu dài với trẻ.

Vậy xin đưa ra một số gợi ý về việc tổ chức học tập theo PP Project Based cho trẻ mầm non.

Ví dụ: HĐ khoa học: Mưa từ đâu tới?
Thay vì chỉ cho trẻ làm hoạt động thủ công ( Tạo hình đám mây - hạt mưa ) hay thí nghiệm khoa học đơn lẻ ( Sự bốc hơi của nước ) người Giáo viên có thể sáng tạo ra 1 chuỗi các câu truyện + thí nghiệm khoa học + trải nghiệm thực tế như:

Bài 1: Vương quốc của nước và Vua mặt trời: Nhằm mục đích giải thích cho trẻ nguồn gốc của Mưa do sự bốc hơi nước dưới ánh nắng mặt trời.
Các hình thức tổ chức
- Kịch nghệ
- Đọc truyện/xem phim khoa học
- Thí nghiệm khoa học: Sự bốc hơi của nước; Sự ra đời của giọt mưa.
..............

Bài 2: Trải nghiệm thực tế: Quan sát cơn mưa
Các hình thức tổ chức
- Hoạt động vẽ tranh ngoài trời tái tạo các hiện tượng tự nhiên liên quan tới Mưa ( Mây, mặt trời, cơn gió...)
- Hoạt động quan sát cơn mưa trên thực tế. Làm bài thu hoạch bằng các hình thức như
+ Tranh vẽ
+ Thu thập nước mưa để so sánh với nước tinh khiết
+ Tác động của nước mưa lên bề mặt đất
+ Quan sát cây cỏ trong cơn mưa....
- Thí nghiệm khoa học ( TNKH ): Lồng ghép nội dung Bảo vệ môi trường
+ TNKH: Cơn lũ đi qua. Giáo viên cùng HS phục dựng mô hình rừng cây, xóm làng, đồi núi...trước khi có cơn lũ đi qua.
Dùng dòng nước mạnh ( vòi phun..) mô tả cơn lũ , quan sát hậu quả dòng lũ để lại.
Lồng ghép 1 số nội dung BVMT và kiến thức như
+ Tại sao lại sảy ra lũ lớn?
+ Hậu quả cơn lũ để lại?
+ Nếu không có rừng cây bảo vệ thì con người sẽ bị lũ làm thành như thế nào?
+ Nếu có rừng câu bảo vệ thì sẽ gỉam được tổn hại ra sao?
+ Làm thế nào để tránh được cơn lũ?

Bài 3: Bé kể truyện về Mưa: Tập cho trẻ kỹ năng tổng hợp và thuyết trình ( Hoặc HĐ làm đồ thủ công như : Bé vẽ mưa ; tạo hình cơn mưa từ bông vải.....)
Bài 3 vừa là bài kết thúc chủ đề Mưa, vừa là bài mở ra một chủ đề mới. Trong quá trình thực hiện dự án GV phải tinh tế phát hiện như cầu khám phá mới của trẻ để tạo lập 1 dự án tiếp theo, nâng tầm tri thức của trẻ
Ví dụ: Trẻ có thể hỏi : " Cô ơi tại sao cái cây lại không bị lũ cuốn đi? Bạn cây có chân để đứng không?"
Từ đây chúng ta hoàn toàn có thể tạo lập một dự án mới về chủ điểm: Tìm hiểu về Cây....

Vai trò của người giáo viên trong dạy học dự án được gói gọn theo mô hình ( 1 )

Giai đoạn 1: Việc học tập được trợ giúp bởi người khác: Ở giai đoạn này, sự hiểu biết của HS còn hạn chế, GV hướng dẫn bằng cách đưa ra vấn đề ( Hoặc vấn đề phát sinh từ nhu cầu tò mò của Học sinh ), nêu định hướng làm và truyền niềm yêu thích, say mê cho HS.

Giai đoạn 2: HS tự thực hiện nhiệm vụ học tập được giao mà không nhận được sự trợ giúp đỡ từ người khác: Ở giai đoạn này, HS tự tổ chức, điều khiển các nhiệm vụ nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra trên cơ sở có sự hướng dẫn của GV từ trước

Giai đoạn 3: HS thực hiện các nhiệm vụ học tập một cách tự động. Lúc này sự trợ giúp từ người khác là không cần thiết. Trong giai đoạn này HS thấy được sự cần thiết phải giải quyết vấn đề cao hơn mà HS tự đặt ra từ trước. Giáo viên lúc này là " Bạn đồng hành" cùng thực hiện nhiềm vụ với HS

Giai đoạn 4: GV trở về vai trò là người Quan sát ( Đồng hành ) nhằm phát hiện những nhu cầu tìm hiểu mới từ học sinh. Nâng vấn đề tìm hiểu lên 1 mức cao hơn hoặc phát sinh 1 ý tưởng mới.

Bài viết này do nhân viên bên Bee's Smart - học liệu mầm non kiêm đồ chơi trẻ em sưu tập.

proxy.php?image=https%3A%2F%2Fstorage.googleapis.com%2Fimgvn%2F422c1fbe65960b19e.jpg&hash=4eb34563b098e1b82c7c9c47cd45dff2

proxy.php?image=https%3A%2F%2Fstorage.googleapis.com%2Fimgvn%2F27a9724d7b876f356.jpg&hash=4cfcd7aa2d46ae89789243fb5db6c0c7

proxy.php?image=https%3A%2F%2Fstorage.googleapis.com%2Fimgvn%2F3038df71df63b5d4b.jpg&hash=36fb49c41c03ffcc1ae937710a08f926
 
Top